ESG trong giao dịch M&A: Từ thế giới đến Việt Nam*

Trong các giao dịch M&A, những cân nhắc về tiêu chuẩn Môi trường, Xã hội và Quản trị (ESG) ngày càng trở nên quan trọng.

Thẩm định ESG không chỉ dừng lại ở việc đánh giá công ty qua các số liệu tài chính mà còn suy xét đến hoạt động môi trường, trách nhiệm xã hội và cơ cấu quản trị của họ. Bằng việc tích hợp ESG vào quy trình M&A, các nhà đầu tư có thể giảm thiểu rủi ro, nâng cao danh tiếng và ngày càng phù hợp hơn với yêu cầu đầu tư của mình. Quy trình thẩm định toàn diện hiện bao gồm việc đánh giá hiệu suất ESG của công ty mục tiêu và các kế hoạch tích hợp hậu M&A để đảm bảo các hoạt động kinh doanh bền vững dẫn tới thành công lâu dài.

Thẩm định ESG là một phần không thể thiếu trong hoạt động M&Atice, with regulations, investor expectations, and supply chain considerations driving its importance. Identifying and addressing ESG risks has become crucial for companies navigating diverse regulatory landscapes and business environments.

Deutsche Bank predicted that by 2035, ESG factors will be considered in 95% of investment decisions. Over the past decade, ESG funds have demonstrated superior performance, surpassing the MSCI World Index by 16.8% in cumulative returns.

Vẫn còn nhiều thách thức và chỉ trích xoay quanh ESG cần được giải quyết, bao gồm việc thiếu sự chuẩn hóa trong báo cáo ESG để đánh giá tính nhất quán tác động của một công ty và các lo ngại về việc tẩy xanh (greenwashing) được hiểu là các công ty có thể trình bày các thực hành ESG nhằm tạo ra một hình ảnh đẹp nhưng không đúng sự thật.

Hạn chế về dữ liệu ESG và sự thiếu nhất quán gây trở ngại cho việc thẩm định kỹ lưỡng. Việc tích hợp các cân nhắc về ESG vào quy trình M&A vẫn đang được xem là phức tạp đối với các bên tham gia.

Xung đột và bất đồng giữa mục tiêu tài chính ngắn hạn và cam kết ESG dài hạn, cũng như sự hoài nghi về lợi ích tài chính của việc ưu tiên ESG, là những mối quan tâm chung của các ngành và thị trường.

Bối cảnh pháp lý rời rạc và các chi phí tuân thủ liên quan tăng cao làm tăng gánh nặng tài chính và hoạt động đối với các công ty, đặc biệt là các doanh nghiệp nhỏ và vừa, điều này đang khiến các biện pháp ESG có phần phản tác dụng.

Sự khác biệt và tính chủ quan của từng phương pháp đánh giá ESG, có thể dẫn đến những cách hiểu và kết quả đánh giá khác nhau. Ngoài ra, nguy cơ tập trung quá mức vào việc trình bày báo cáo một cách hình thức, mà không có những thay đổi có ý nghĩa làm tăng thêm tính phức tạp của bức tranh toàn cảnh.

Trong bối cảnh Việt Nam, tỷ lệ báo cáo ESG ở mức thấp đáng kể và việc áp dụng ESG vẫn hạn chế do thiếu sự chuẩn hóa, nhận thức và nguồn lực còn hạn chế, thách thức đặc thù của từng ngành nghề và các quy định không ngừng thay đổi. Những thách thức của từng ngành và từng quốc gia cũng đòi hỏi các phương pháp thẩm định phù hợp. Tuy nhiên, nhận thức về ESG đang tăng lên, được thúc đẩy bởi mối quan tâm từ nhà đầu tư, từ các hiệp hội doanh nghiệp và các sáng kiến của chính phủ. Sự hợp tác giữa doanh nghiệp và cơ quan chính phủ ngày càng tăng trong vấn đề này. Báo cáo ESG và thẩm định ESG dần được thực hiện nhằm nâng cao tính minh bạch và trách nhiệm giải trình trong các giao dịch M&A.

Cách đây một thập kỷ, hoạt động thẩm định ESG rất hạn chế trong các giao dịch M&A, nhưng trong 5 năm qua, chỉ riêng tại ASART, trung bình cứ mỗi 5 thương vụ M&A giao dịch tại Việt Nam sẽ có 2 thương vụ được đặc biệt yêu cầu thẩm định ESG. Đối với các giao dịch có giá trị giao dịch từ 50 triệu USD trở lên, hoặc giao dịch có sự tham gia của các nhà đầu tư đến từ các tổ chức hàng đầu hầu hết đều yêu cầu sự tham gia sâu hơn và minh bạch của quá trình thẩm định ESG, khiến đây trở thành bước phát triển mới nhất trong phạm vi thẩm định cho thị trường này. Khi chúng ta có nhiều nhà đầu tư chuyên nghiệp thực hiện các giao dịch phức tạp hơn ở Việt Nam, thị trường sẽ chứng kiến nhiều hoạt động thẩm định ESG diễn ra hơn.

Khi xu hướng tích hợp ESG trên toàn cầu tiếp tục diễn ra, các doanh nghiệp được thành lập và hoạt động tại Việt Nam phải tìm hiểu về ESG và vượt qua những thách thức của tiêu chuẩn này, thúc đẩy một môi trường kinh doanh bền vững và có trách nhiệm, nhằm đáp ứng những kỳ vọng ngày càng tăng của toàn cầu và khu vực. Việc thẩm định ESG rõ ràng đang gia tăng mạnh mẽ trong bối cảnh M&A toàn cầu, định hình tương lai của các hoạt động kinh doanh bền vững. Khi Việt Nam tìm hướng đi đúng đắn với những động lực này, các doanh nghiệp cần chuẩn bị và ưu tiên ESG trong kế hoạch, chiến lược của họ, để đạt được thành công lâu dài trong cả hoạt động kinh doanh thông thường và các giao dịch M&A.
 
*Bài viết này được đăng tải bởi Báo Đầu Tư ngày 7 tháng 12 năm 2023.
 

Về Chúng Tôi
ASART là công ty tư vấn chuyên biệt hàng đầu cung cấp các dịch vụ tư vấn quản lý toàn diện về tài chính doanh nghiệp, chiến lược doanh nghiệp, và quản lý tài sản. Chúng tôi tập trung vào hoạt động mua bán & sáp nhập (M&A), hợp tác chiến lược, tối ưu hiệu quả đầu tư, và phát triển bền vững.

ASART theo dõi sát sao các xu hướng và thay đổi thị trường để cung cấp kiến thức chuyên sâu đáng tin cậy đẳng cấp quốc tế, kinh nghiệm thực tiễn, và hiểu biết sâu sắc độc lập về địa phương cho các tập đoàn đa quốc gia và các công ty Việt Nam hàng đầu muốn thành công và mở rộng ở Việt Nam và Châu Á.

Chúng tôi có một mạng lưới rộng lớn và chặt chẽ bao gồm các công ty hoạt động hiệu quả và các nhà đầu tư uy tín từ nhiều ngành khác nhau, bao gồm sản xuất, chăm sóc sức khỏe & dược phẩm, xây dựng & công trình, bất động sản, vận tải & logistics, ngân hàng & dịch vụ tài chính, bán lẻ, giáo dục, cơ sở hạ tầng, truyền thông và năng lượng.

Hiểu biết của chúng tôi giúp bạn đưa ra các quyết định sáng suốt, giải quyết các vấn đề hiệu quả hoặc có được một góc nhìn mới. Khả năng thực thi, kinh nghiệm và hiểu biết sâu rộng của chúng tôi về thị trường, đã hỗ trợ nhiều khách hàng trong việc giải quyết các vấn đề khó, thực hiện các chiến lược phù hợp, tìm kiếm các mục tiêu, kết nối với các nhà đầu tư, và hoàn thành các thương vụ thành công, là không thể so sánh và được công nhận là hàng đầu.

Liên hệ qua contactus@asart.com.vn hoặc +84 28 3821 6166 để có thêm thông tin chuyên sâu và xem chúng tôi có thể giúp gì cho doanh nghiệp của bạn!

viTiếng Việt

Hẹn với chúng tôi

Thông tin của bạn sẽ được quản lý, sử dụng và bảo vệ theo chính sách bảo mật của chúng tôi. Để biết thêm chi tiết, vui lòng nhất vào đây.

Đăng ký để nhận các thông tin thị trường và nhận định chuyên sâu mới nhất từ chúng tôi!

Thông tin của bạn sẽ được quản lý, sử dụng và bảo vệ theo chính sách bảo mật của chúng tôi. Để biết thêm chi tiết, vui lòng nhất vào đây.