29
Apr

Biết người biết ta, Trăm trận trăm thắng

Mountain top - Maria College

Cuối một đỉnh dốc

Anh N.V.V, Tổng giám đốc, Nhà sáng lập một công ty vận tải hậu cần doanh thu hàng trăm tỷ chia sẻ với tôi bên tách cà phê trong cơn mưa chiều Sài Gòn rả rích :

“10 năm qua, tôi xây dựng doanh nghiệp theo bản năng, việc tới đâu thì làm đến đó. Có vấn đề gì thì giải quyết vấn đề đó. Cách làm có đúng hay sai, đã tối ưu chưa, còn lựa chọn nào tốt hơn không, thực sự tôi quá bận để ngồi xuống nghiền ngẫm lại.

Những ngày này, từ năng lực nhân sự đến hệ thống vận hành, từ kế toán tài chính đến quan hệ khách hàng đều cùng lúc gặp trục trặc. Tôi nhận ra mình chưa hề xây dựng một đội ngũ có khả năng kế thừa, và bắt đầu cảm thấy bế tắc”

Những suy nghĩ này có lẽ là trăn trở chung của rất nhiều chủ doanh nghiệp trong bối cảnh tăng trưởng rất tích cực của nền kinh tế đất nước. Trong vai trò là thế hệ đầu của doanh nhân Việt Nam thời kỳ mới, họ đã làm rất tốt sứ mệnh của mình khi xây dựng doanh nghiệp vượt qua rất nhiều ghềnh thác để tồn tại được trong con số 3% ít ỏi có thể trụ vững. Thế nhưng, vẫn còn vô số những đỉnh dốc cao hơn trùng điệp phía trước, những cơn bão lớn hơn trong xu thế toàn cầu hóa nhanh và mạnh.  Doanh nghiệp lúc này đã mang một tầm vóc khác, những hạn chế không thể phủ nhận trong năng lực quản lý, quy mô vốn khiến chủ  doanh nghiệp không tránh khỏi lo ngại. Một bước đi sai lầm có thể trả giá bằng nhiều mất mát. Nếu việc tìm một nhà đầu tư chiến lược có năng lực và vị thế thị trường để chung lưng đấu cật là con đường phải chọn, vậy họ cần phải chuẩn bị những gì? Và như thế nào?

Ở ngã ba đường

Vòng đời của doanh nghiệp, dù đang mang những hình thái khác nhau, hay hoạt động trong những ngành công nghiệp khác nhau, đều chỉ tuần theo một chu kỳ: Trẻ – Tăng Trưởng – Trưởng Thành – Suy Thoái. Dù vậy, những quyết định mang tính chiến lược khi công ty muốn bước vào giai đoạn phát triển mới, chẳng hạn như nên dùng nợ hay dùng vốn, tỉ lệ tối ưu là gì, nên tìm đối tác chiến lược để sáp nhập hay IPO…thường rất khác nhau giữa các doanh nghiệp đang ở những vị thế và mô hình, sức khỏe khác nhau. Sai lầm xảy ra khi các công ty non trẻ lại lựa chọn giải pháp của các công ty đã trưởng thành và ngược lại. Điều này xuất phát từ việc họ chưa hiểu được tường tận ở tầng sâu nhất doanh nghiệp của chính mình.

Chúng ta thường hay khám sức khỏe định kỳ cho bản thân. Ấy vậy mà đối với doanh nghiệp, một “cơ thể” còn phức tạp hơn gấp bội phần, lại hiếm khi nào có được một bài chẩn đoán toàn diện, sâu rộng. Không có một sự hiểu đúng và đủ, mọi giải pháp chiến lược đều khó vẹn toàn, không những thế còn tiềm ẩn rủi ro.

Biết người biết ta, trăm trận trăm thắng

Nhiều người hỏi tôi vì sao các tập đoàn lớn có được vị thế như ngày hôm nay, vì sao chiến lược của họ vững chắc, vì sao họ có thể thu hút được nhiều vốn ngoại như vậy, vì sao trái phiếu của họ khi phát hành lại hấp dẫn được nhà đầu tư như vậy (ngay cả khi không có chứng quyền, không có tài sản đảm bảo, và không thế chấp…), và rất nhiều câu hỏi khác.

Tôi cho rằng. để làm được điều này, thì họ đã chuẩn bị trước đó từ rất lâu rồi. Họ rất hiểu doanh nghiệp của họ qua từng thời kỳ phải triển, và có một lộ trình cụ thể từng bước một để làm những điều cần làm, vào lúc nên làm.

Tại ASART Deal Advisory, chúng tôi xây dựng một mô hình đánh giá sức khỏe doanh nghiệp bao gồm 20 chỉ số với cách tiếp cận rất sát với góc nhìn của các Nhà đầu tư, cung cấp cho Chủ doanh nghiệp một bức tranh hoàn thiện để biết mình là ai – mình đang ở đâu. Điều giá trị mà mô hình này mang lại, không nằm vỏn vẹn ở một con số phản ảnh sức khỏe, hay độ sẵn sàng của Doanh nghiệp trước giai đoạn phát triển mới, mà là tư duy hệ thống cũng góc nhìn toàn diện mà chủ doanh nghiệp có được để thực sự hiểu về bộ máy mình đang vận hành.

Chị N.T.H, Chủ một Doanh nghiệp trong ngành chăm sóc cá nhân đang trên đà phát triển đã có những chia sẻ làm tôi rất vui trong hành trình làm bạn với doanh nghiệp của mình: “Dự án Chẩn đoán tại ASART đã cho tôi biết những điều tôi không hề biết là mình không biết về doanh nghiệp của chính tôi. Tôi đã rất bất ngờ, quyết định chọn thực hiện mô hình này với ASART giữa những ngày khó khăn lại hóa ra là quyết định tuyệt vời nhất tôi từng có trên hành trình xây dựng và phát triển doanh nghiệp”

Ngay cả vua và các tướng tài cũng đều cần có cố vấn mới xây dựng được đất nước và giữ gìn giang sơn.  Bạn đã chọn được “Người tri kỷ” để đồng hành trên từng bước đường chiến lược cho doanh nghiệp của mình?

BINH LE

CEO and Co-Founder, ASART Deal Advisory